Container lạnh là gì? Cấu tạo và công dụng của container lạnh

Container lạnh là loại container được sử dụng phổ biến trong việc vận chuyển hàng hóa cần bảo quản ở nhiệt độ thấp như rau củ, thịt cá, đồ đông lạnh,… Đây là công cụ hỗ trợ rất nhiều trong việc vận chuyển và bảo quản sản phẩm, được các công ty, khách hàng ưu tiên lựa chọn. Để hiểu hơn về container lạnh, quý khách hãy tham khảo bảo viết dưới đây của Công ty Trần Phạm nhé!

Tất tần tần về container lạnh

Tất tần tần về container lạnh

Container lạnh là gì?

Container lạnh (cont lạnh) còn được gọi là container bảo ôn. Đây là một dạng phổ biến của container nhiệt (Thermal container), được nhiều đơn vị lựa chọn sử dụng để vận chuyển và bảo quản các sản phẩm như đồ đông lạnh, rau củ quả, thịt cá, dược phẩm, sữa, chế phẩm từ sữa,…

 

So với các loại container khô, bách hóa thì container có kích thước bên trong nhỏ hơn bởi cấu tạo đặc biệt của loại container này.

Cấu tạo của container lạnh

Cấu tạo bên ngoài của container lạnh có dạng hình hộp chữ nhật với phần khung được làm bằng các trụ và đà thép inox dày dặn, chắc chắn, có khả năng cách nhiệt tốt. Phần nóc, vách container có cấu tạo từ 2 lớp kim loại dày dặn, chắc chắn. Phần sàn làm bằng thép có dạng chữ I hoặc lượn sóng, giúp nâng cao tính chịu lực, cũng như duy trì nhiệt độ tốt hơn. 

Cấu tạo của cont lạnh rất chắc chắn

Cấu tạo của cont lạnh rất chắc chắn

Giữa phần thép bên ngoài và lớp vách bên trong sẽ được bơm và gia cố bởi một lớp xốp cách nhiệt dày 7 – 10mm để nâng cao khả năng giữ nhiệt, đồng thời tối ưu được điện năng tiêu thụ.

 

Lớp kim loại ở bên trong của container đông lạnh có thể làm bằng nhôm hoặc inox với khả năng duy trì nhiệt độ ổn định cao, hạn chế tình trạng tản nhiệt ra bên ngoài.

 

Đặc biệt, một bộ phận được xem như trái tim của container lạnh đó chính là máy lạnh. Đây chính là nguồn cung cấp hơi lạnh đến mọi ngóc ngách của thùng container, đảm bảo duy trì nhiệt độ, giúp hàng hóa bên trong được bảo quản tốt nhất. Các loại máy lạnh được sử dụng phổ biến cho container hiện nay thường được sản xuất bởi các thương hiệu nổi tiếng như DaiKin, Mitsubishi, Starcool, Carrier,… 

 

Ngoài ra còn có bộ phận rất quan trọng nữa đó chính là tấm chắn gió. Bộ phận này có tác dụng ngăn không cho nhiệt độ nóng từ bên ngoài thâm nhập vào khoang chứa, đồng thời giúp điều hòa luồng không khí lạnh bên trong khoang được lưu thông liên tục và đều đặn.

 

Khác với các loại cont khác, cont lạnh thường được sơn màu trắng ở bên ngoài để hạn chế hấp thụ nhiệt, tránh ảnh hưởng đến khả năng giữ nhiệt ở bên trong thùng hàng.

Container lạnh thường được sơn màu trắng để hạn chế tình trạng thụ nhiệt

Container lạnh thường được sơn màu trắng để hạn chế tình trạng thụ nhiệt

Nguyên lý hoạt động của container lạnh

Nguyên tắc hoạt động của các loại container lạnh thường áp dụng phương pháp làm lạnh theo cách gián tiếp qua quạt lạnh và có khả năng tự động ngắt nguồn điện. Nhờ vậy mà việc tùy chỉnh chế độ từ làm lạnh sang quạt gió để bảo quản hàng hóa trong kho trở nên linh hoạt hơn.

 

Nếu xảy ra tình trạng mất ổn định điện năng thì bộ phận cảm biến của container sẽ được kích hoạt cơ chế tự động điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm để duy trì sự ổn định của các yếu tố này bên trong khoang hàng.

 

Với cấu cấu khép kín, cùng dải nhiệt độ có thể điều chỉnh từ – 30ºC đến 30ºC, các loại container có thể đáp ứng tốt yêu cầu vận chuyển các loại hàng hóa cần bảo quản ở mức nhiệt độ này như thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh, dược phẩm,…

Những ưu điểm của container lạnh trong vận chuyển hàng hóa

Sự ra đời của container lạnh như một điều thiết yếu trong thời đại phát triển của khoa học – kỹ thuật, cũng như yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp về việc vận chuyển và bảo quản hàng hóa. Ở thời điểm hiện tại, nhu cầu sử dụng cont lạnh đang rất cao và được ưa chuộng.

container đã góp phần trong việc thay đổi diện mạo của ngành vận tải

Sự ra đời của container đã góp phần rất lớn trong việc thay đổi diện mạo của ngành vận tải

Những lý do khiến container lạnh được sử dụng phổ biến:

  • Với khả năng làm lạnh khép kín của cont lạnh, hàng hóa được bảo quản bên trong sẽ không cần phải chuyển qua kho lạnh mà có thể vận chuyển trực tiếp đến khách hàng, giúp giữ cho hàng hóa luôn tươi ngon, cũng như tối ưu được thời gian giao hàng.
  • Các loại cont lạnh có khả năng phân vùng để tạo thành các buồng lạnh với nhiệt độ có thể điều chỉnh một cách độc lập. Nhờ đó mà quý khách có thể vận chuyển nhiều loại hàng hóa có yêu cầu về nhiệt độ bảo quản khác nhau trong cũng một thùng container mà vẫn đảm bảo chất lượng.
  • Nhiệt độ bên trong thùng container được duy trì ở mức ổn định trong suốt quá trình lưu thông. Ngoài ra, mỗi container còn được tích hợp thêm thiết bị ghi nhận nhiệt độ để có thể theo dõi và kiểm soát nhiệt độ luôn đạt mức yêu cầu.
  • Trên thùng container lạnh có gắn thiết bị theo dõi GPS.
  • Container có cấu tạo từ những vật liệu chắc chắn, có độ bền cao, khả năng giữ nhiệt tốt, giúp container có thể hoạt động hiệu quả cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
  • Hiện nay có rất nhiều loại container lạnh với kích thước, cấu tạo khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng, cũng như loại hình vận tải như đường biển, đường bộ,…

Cont lạnh được sử dụng để vận chuyển và bảo quản thực phẩm tươi sống, dược phẩm,...

Cont lạnh được sử dụng rất phổ biến trong việc vận chuyển và bảo quản thực phẩm tươi sống, dược phẩm,…

Tiêu chuẩn kích thước của các loại container đông lạnh là gì?

Các loại container lạnh hiện nay thường được chia làm 5 loại, tương ứng với từng kích thước là 10 feet, 20 feet, 40 feet, 45 feet và 50 feet.

Container lạnh 10 feet

Đây là loại cont lạnh có kích thước nhỏ nhất trong các dòng container chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa. Với kích thước này, cont 10 feet thường không ưa chuộng sử dụng để vận chuyển hàng hóa mà sẽ được ứng dụng để làm kho hàng mini, nhà vệ sinh mini, văn phòng dã chiến, nhà ở diện tích nhỏ,…

Loại thông số

Feet

Mét

Kích thước phủ bì

Dài

9ft 9.8in

2.991

Rộng

8ft

2.440

Cao

8ft 6in

2.590

Kích thước lọt lòng

Dài

9ft 3.3in

2.828

Rộng

7ft 8.5in

2.350

Cao

7ft 9.7in

2.381

Độ mở cửa

Cao

7ft 6.2in

2.291

Rộng

7ft 8in 

2.336

Thể tích

16m³

Trọng lượng container rỗng

1350kg

Tải trọng ròng

8810kg

Tổng tải trọng

10160kg

Container lạnh 20 feet – RF

Loại container này có kích thước lớn hơn so với container 10 feet, có dải nhiệt độ có thể điều chỉnh từ – 18ºC đến 18ºC. Người ta thường sử dụng cont lạnh 20 feet để vận chuyển và bảo quản các loại hàng hóa tươi sống, đồ đông lạnh.

Loại thông số

Feet

Mét

Kích thước phủ bì

Dài

20ft

6.060

Rộng

8ft

2.440

Cao

8ft 6in

2.590

Kích thước lọt lòng

Dài

17ft 11.9in

5.485

Rộng

7ft 6in

2.286

Cao

7ft 5.2in

2.265

Độ mở cửa

Cao

7ft 3.6in

2.224

Rộng

7ft 6in 

2.286

Thể tích

28.4m³

Trọng lượng container rỗng

3200kg

Tải trọng ròng

27280kg

Tổng tải trọng

30480kg

Container lạnh 40 feet – RF

Kích thước bên ngoài của cont lạnh 40 feet tương đương với các loại cont 40 feet thường nhưng kích thước bên trong sẽ nhỏ hơn bởi có cấu tạo lớp giữ nhiệt dày và hệ thống làm lạnh. Loại container này chủ yếu được sử dụng để bảo quản và vận chuyển những loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau củ, trái cây,…

Loại thông số

Feet

Mét

Kích thước phủ bì

Dài

40ft

12.190

Rộng

8ft

2.440

Cao

8ft 6in

2.590

Kích thước lọt lòng

Dài

37ft 11in

11.558

Rộng

7ft 6.2in

2.291

Cao

7ft 3.6in

2.224

Độ mở cửa

Cao

7ft 2.2in

2.191

Rộng

7ft 6.2in

2.291

Thể tích

58.92m³

Trọng lượng container rỗng

4110kg

Tải trọng ròng

28390kg

Tổng tải trọng

32500kg

Container lạnh 45 feet – RF

Kích thước của cont lạnh 45 feet không có quá nhiều sự chênh lệch so với cont lạnh 40 feet. Do đó, nếu nhìn bên ngoài thì khá khó khăn khi phân biệt 2 loại cont này. Tuy nhiên, quý khách có thể nhận biết thông qua các thông số được thể hiện ở bên ngoài của cont 45 feet.

Loại thông số

Feet

Mét

Kích thước phủ bì

Dài

45ft

13.716

Rộng

8ft 2.4in

2.500

Cao

9ft 6in

2.896

Kích thước lọt lòng

Dài

44ft 5.7in

13.556

Rộng

8ft 

2.440

Cao

8ft 10.1in

2.695

Độ mở cửa

Cao

8ft 5.8in

2.585

Rộng

7ft 11.1in

2.416

Thể tích

86.1m³

Trọng lượng container rỗng

4800kg

Tải trọng ròng

25680kg

Tổng tải trọng

32480kg

Container lạnh 50 feet

Loại cont lạnh này không được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Kích thước của cont như sau:

  • Kích thước lọt lòng (dài x rộng x cao): 15.040 x 2.348 x 2.690m.
  • Kích thước phủ bì (dài x rộng x cao): 15.240 x 2.438 x 2.896m.

Tìm hiểu ký hiệu cont lạnh và các ký hiệu trên container

Các ký hiệu, thông số được ghi trên container lạnh giúp người dùng có thể dễ dàng nhận biết và phân biệt đúng loại container. Cụ thể, quý khách sẽ bắt gặp những ký hiệu cont lạnh sau đây.

Các ký hiệu trên container lạnh

Các ký hiệu trên container lạnh

Ký hiệu các loại container trong vận tải

  • DC (viết tắt của từ Dry Container), ST hoặc SD (Standard), GP (viết tắt của từ General Purpose) dùng để chỉ loại container thường.
  • HC (viết tắt của từ High Cube) dùng để chỉ loại container ca, chuyên chở hàng hóa có kích thước lớn, khối lượng nặng hay làm nhà container.
  • RE (viết tắt của từ Reefer) là ký hiệu dùng cho các loại container lạnh.
  • HR (viết tắt của từ Hi – Cube Reefer) cũng là container lạnh nhưng kích thước lớn hơn, có thể vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa.
  • OT (viết tắt của từ Open Top) dùng cho container có thể mở nắp để bốc dỡ hàng hóa qua nắp, chuyên dùng để chở máy móc, thiết bị.
  • FR (viết tắt của từ Flat Rack) là ký hiệu dành cho loại container có thể mở nắp, mở cạnh, chủ yếu để vận chuyển các loại hàng hóa siêu trường, siêu trọng, cồng kềnh.

Ký hiệu container theo kích thước

  • Chiều dài: Chiều dài tiêu chuẩn của các loại container hiện nay là 20 feet (tương đương với 6.1m), 40 feet (tương đương với 12.2m) và 45 feet (tương đương với 13.7m). Ngoài ra còn có loại 10 feet, 50 feet, tuy nhiên không được sử dụng phổ biến.
  • Chiều cao: Có 2 loại container phổ biến là thường và cao. Loại container thường cao khoảng 8ft 6in, còn container cao sẽ là 9ft 6in.
  • Chiều rộng phủ bì: container 20’DC, 40’DC, 40’HC.

Container 45 feet

Container 45 feet

Một vài lưu ý khi sử dụng container lạnh

Để công dụng của container lạnh được phát huy đúng cách thì việc nắm rõ các quy tắc khi sử dụng và vận hành là điều mà quý khách cần thực hiện. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng container lạnh mà Công ty Trần Phạm tổng hợp được, quý khách có thể tham khảo và áp dụng.

Cần làm lạnh hàng hóa trước khi chuyển vào container

Công dụng chính của container lạnh đó chính là giữ cho nhiệt độ của hàng hóa luôn ổn định trong suốt quá trình vận chuyển. Container lạnh không có khả năng làm lạnh. Do đó, quý khách cần làm lạnh hàng hóa ở một nhiệt độ nhất định trước khi chuyển vào container. Sau đó mới điều chỉnh máy lạnh của container đúng với mức nhiệt độ bảo quản của sản phẩm. Điều này không chỉ giúp đảm bảo khả năng hoạt động của container, mà còn giúp hàng hóa được bảo quản tốt hơn, tránh tình trạng “sốc nhiệt”.

Cần làm lạnh hàng hóa trước khi xếp vào container

Cần làm lạnh hàng hóa trước khi xếp vào container

Chỉ bật máy lạnh khi cửa container đã được đóng

Quý khách chỉ nên mở máy lạnh khi cửa container đã đóng để đảm bảo khả năng làm lạnh, cũng như hoạt động của máy. Khi đang xếp/dỡ hàng hóa, cửa container sẽ mở ra, nếu bật máy lúc này sẽ khiến cho diện tích tỏa nhiệt tăng lên, khiến cho máy phải làm việc “cật lực” hơn để có thể duy trì nhiệt độ thấp cho một khoảng không gian lớn.

Vị trí xếp hàng hóa hợp lý, không được quá vạch đỏ của container lạnh

Việc sắp xếp hàng hóa cũng có ảnh hưởng nhất định đến khả năng tỏa nhiệt và làm lạnh của container. Để đảm bảo cho nguồn lạnh có thể lan tỏa khắp các vị trí bên trong container, giúp toàn bộ hàng hóa đều được làm lạnh, quý khách cần xếp hàng một cách gọn gàng, hợp lý và không được vượt quá vạch đỏ.

Xếp hàng hóa bằng hoặc dưới vạch đỏ

Xếp hàng hóa bằng hoặc dưới vạch đỏ

Không được tự ý thay đổi/tháo dỡ máy lạnh

Hệ thống máy lạnh chính là thiết bị thực hiện nhiệm vụ duy trì nhiệt độ bên trong container lạnh. Hệ thống này được thiết kế đồng bộ và khép kín. Do đó, quý khách tuyệt đối không nên thay đổi, tháo/lắp, chỉnh thông số máy lạnh nếu không nắm chắc nguyên lý, cấu tạo của chúng.

Điều này có thể khiến cho hệ thống bị hư hỏng, hoạt động sai, gây ảnh hưởng đến hàng hóa đang được bảo quản bên trong.

Kiểm tra container lạnh trước khi khởi động

Quý khách cần kiểm tra toàn bộ hệ thống máy lạnh, nguồn điện, nhiệt độ,… của container trước khi khởi động máy để đảm bảo hiệu quả hoạt động của container lạnh, cũng như chất lượng của hàng hóa khi được bảo quản.

Kiểm tra container trước khi khởi động

Kiểm tra container trước khi khởi động

Đơn vị bán, cho thuê container lạnh giá tốt nhất thị trường

Quý khách là doanh nghiệp vận tải hàng hóa hay có nhu cầu vận chuyển các mặt hàng dễ hư hỏng bởi yếu tố nhiệt độ hay thời tiết tác động như rau củ, hoa quả, hải sản đông lạnh,…? Lựa chọn sử dụng container lạnh sẽ là giải pháp tối ưu dành cho quý khách. Để có thể tìm mua và sở hữu container lạnh chất lượng nhất với giá thành vô cùng cạnh tranh, quý khách hãy liên hệ với Công ty Trần Phạm nhé!

 

Công ty TNHH Thương Mại Xuất Nhập Khẩu Trần Phạm chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê và mua bán các loại container lạnh hay container kho, văn phòng, hoán cải. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, cùng đội ngũ nhân viên có chuyên môn, nhiệt tình, tận tâm, Trần Phạm tự tin mang đến cho quý khách những sản phẩm có chất lượng cao.

Công ty Trần Phạm chuyên mua bán và cho thuê container chất lượng cao

Công ty Trần Phạm chuyên mua bán và cho thuê container chất lượng cao

Có thể nói container lạnh ngày càng được sử dụng nhiều và là một phương thức vận tải hữu dụng, tiện lợi. Nếu quý khách có nhu cầu sử dụng container lạnh hãy liên hệ tới công ty Trần Phạm qua website để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Tin tức khác

  • TOP Mẫu nhà container 20 feet sang trọng bán chạy nhất 2023 (24-08-2023)
  • TOP Mẫu nhà container 2 tầng đẹp hiện đại, tiện nghi nhất 2023 (24-08-2023)
  • TOP Mẫu nhà container 40 feet đẹp sang trọng HOT nhất 2023 (24-08-2023)
  • TOP Mẫu nhà container 50 triệu đẹp, đầy đủ tiện nghi nhất 2023 (24-08-2023)
  • Container 20 feet chở bao nhiêu tấn? Kích thước bao nhiêu? (20-01-2022)
  • Mách bạn kinh nghiệm xây nhà container 50 triệu tại TP.HCM (20-01-2022)
  • Container cũ tái sử dụng (05-03-2020)
  • Cho thuê, bán container lạnh làm kho chứa hàng (09-07-2019)