Container là gì? Cách phân biệt các loại container phổ biến

Container là gì mà lại đóng vai trò quan trọng trong thời đại hội nhập toàn cầu đặt biệt là trong ngành logistics. Chắc hẳn rằng bạn không còn mấy xa lạ với hình ảnh các loại xe container chở những thùng hàng thật to tham gia giao thông trên đường. Hôm nay, mời bạn cùng tpcontainer.com định nghĩa lại chính xác “container là gì?” và giải mã các kí hiệu thường thấy trên thùng container nhé!

Container là gì?

Container (cont) thường được phiên âm theo tiếng Việt là công ten nơ, là một thùng lớn có dạng hình hộp chữ nhật, được thiết kế 2 cánh cửa đóng mở ở một mặt và có chốt cài cẩn thận, ruột rỗng dùng để chứa hàng hóa. Thông thường, container được làm bằng vật liệu thép đặc, chống gỉ để bảo về hàng hóa, vỏ thùng có màu xanh, đỏ, vàng hoặc một số màu sắc khác tùy theo yêu cầu của khách hàng cũng như nhà sản xuất.

>>> Tìm hiểu ngay:Các loại container kho

Container là gì?

Container là gì?

Có bao nhiêu loại container?

Hiện nay, việc phân loại container thường căn cứ vào cấu tạo, mục đích sử dụng và được chia làm 6 loại dưới đây.

Container bách hóa

Thùng container bách hóa còn được gọi là container khô, thường được dùng để vận chuyển các đồ khô như thùng giấy, hàng hóa đóng kiện,…với 3 loại khác nhau bao gồm cont 20, cont 40 và cont 40 cao. Trong đó, loại cont 40 cao có khối lượng lớn nhất nên thường được lựa chọn để chuyên chở những chuyến hàng hóa lớn.

Container bách hóa

Container bách hóa

Container mở nóc

Container mở nóc hay thường được gọi là container hở mái, là loại thùng không có phần nóc ở bên trên, được dùng để chở các hàng cồng kềnh như gỗ thô, vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị cỡ lớn,… Đặc trưng của những mặt hàng này là rất to, nặng, cấu tạo không đều nên rất khó để xếp vào các thùng cont kín, vì vậy chọn loại container hở nắp để dễ dàng trong việc lấy hàng cũng như tránh gây tổn thất đến hàng hóa. Ngoài ra, khi vận chuyển, các bác tài cũng sẽ phủ thêm một lớp bạc bên trên để bảo vệ hàng hóa cũng như mọi người xung quanh.

Container mở nóc

Container mở nóc

Container lạnh

Loại là container được sử dụng để chuyển chở các mặt hàng cần bảo quản ở nhiệt độ thích hợp, tránh hư hỏng như thực phẩm, nông sản, thuốc men,… Container lạnh được xem như một chiếc tủ lạnh di động khổng lồ, có hệ thống giữ nhiệt thường được gắn ở phía trước thùng container.

Việt Nam là đất nước chuyên sản xuất và xuất khẩu nông sản ra thế giới. Hằng ngày có hàng trăm tấn rau củ được đưa ra nước ngoài theo đường bộ, đường biển,… nên container lạnh luôn là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay.

Container lạnh chở nông sản

Container lạnh chở nông sản

Container mặt phẳng

Đúng như cái tên của nó, container mặt phẳng được cấu tạo bởi một mặt sàn rất cứng, không có mái và vách, chỉ được bổ sung thêm vách ở 2 đầu mặt trước và sau có thể tháo rời hoặc gập xuống để thuận tiện trong việc sắp xếp hàng. Loại cont này bạn có thể ít thấy hơn cont bách hóa hay cont lạnh, thường được dùng để chở hàng hóa nặng, cồng kềnh.

Container mặt phẳng

Container mặt phẳng

Container bồn

Đây là loại container đặc biệt được dùng nhiều trong ngành công nghiệp sản xuất hóa chất, nhiên liệu như xăng, dầu, thủy ngân,… Bởi tính đặc thù của hàng hóa chuyên chở, container bồn sẽ được sản xuất từ những vật liệu đặc biệt như nhôm, thép, inox,.. theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt để tránh những vấn đề phát sinh xảy ra gây hậu quả lớn trong quá trình lưu thông.

Container bồn

Container bồn

Container hoán cải

Dùng để chở các loại hàng hóa như ô tô, xe máy, thùng nước uống,… được thiết kế đặc biệt với sự cắt bỏ 2 vách thép thay bằng bạt nên tiện lợi trong việc đóng mở để lên cũng như xuống hàng.

Container hoán cải

Container hoán cải

Container chuyên dụng (container hóa cải)

Là loại container được thiết kế theo đặc thù riêng biệt phục vụ cho nhu cầu chuyên chở một loại hàng hóa nhất định như ô tô, súc vật sống,… Điểm đặc biệt của thiết kế container này là sự cắt bỏ 2 vách thép thay bằng bạt, nhằm tạo sự tiện lợi trong việc đóng mở để lên cũng như xuống hàng.

  • Container chở ô tô: Loại container này thường có cấu trúc là một bộ khung liên kết với mặt sàn, mặt trên cùng không cần vách với mái che bọc, chuyên dùng để chở ô tô, có thể xếp thành 1 đến 2 tầng tùy theo chiều cao của xe. 

Container chuyên dụng dùng để chở ô tô

Container chuyên dụng dùng để chở ô tô

  • Container chở súc vật: Thiết kế của loại container này khá đặt biệt, vách dọc hoặc vách mặt trước sẽ có gắn cửa lưới nhỏ để thông hơi. Phần dưới của vách dọc được bố trí lỗ thoát bẩn khi dọn vệ sinh. 

Container chuyên dụng dùng để chở gia súc

Container chuyên dụng dùng để chở gia súc

Giải mã ký hiệu các loại container?

Container có rất nhiều ký hiệu, đối với những ai hoạt động lâu trong lĩnh vực thì những ký hiệu này khá quen thuộc những với những người mới tìm hiểu về container thì chắc chắn sẽ có nhiều thắc mắc. Để dễ ghi nhớ và nhận biết, chúng tôi sẽ phân loại ký hiệu theo 3 dạng dưới đây. 

Ký hiệu xe container theo dạng

  • DC (Dry Container) hoặc GP (general purpose), đôi khi viết là ST: ký hiệu của cont thường chuyên chở mặt hàng bách hóa.
  • RE (Reefer): được kí hiệu cho container lạnh
  • OT (Open Top): là loại container có thể mở nắp
  • HC (High cube): thường dùng cho container cao
  • HR (Hi-Cube Reefer): là kí hiệu của container lạnh, cao
  • FR (Flat Rack): loại container có thể thực hiện mở nắp, mở cạnh.

Một số ký hiệu của container theo dạng

Một số ký hiệu của container theo dạng

>>> Xem thêm: Bán container kho giá rẻ

Ký hiệu xe container theo loại

Thường bao gồm ký hiệu các loại sau: container 20′, 40′ thường; container 20′,40′ cao; container 20′,40′ lạnh; container 45′; container Flat Rack 20′, 40′; OT 20′, 40′.

Ký hiệu xe container theo kích thước

Vì được cấu tạo là hình hộp chữ nhật, container được cấu tạo gồm 3 kích thước cơ bản sau đây:

  • Chiều dài: 
    • 20 feet tương đương 6.1m
    • 40 feet tương đương 12.2m
    • 45 feet tương đương 13.7m
  • Chiều rộng: 8 feet tương đương 2.438m.
  • Chiều cao: gồm 8 feet 6 inch và 9 feet 6 inch.

Các cách phân loại Container

Container sẽ được phân thành nhiều loại khác nhau dựa trên các tiêu chuẩn riêng. 

Phân loại container theo kích thước

Khi phân loại theo kích thước thì container sẽ có 3 loại chính: 

  • Container nhỏ: Trọng lượng ≤ 5 tấn, dung tích ≤ 3 m³
  • Container trung bình: Trọng lượng 5 – 8 tân, dung tích ≤ 10 m³.
  • Container lớn: Trọng lượng ≥ 10 tấn, dung tích ≥ 10 m³.

Container nhỏ, trung bình, lớn

Container nhỏ, trung bình, lớn

Phân loại container theo vật liệu đóng

Để đơn giản trong việc phân loại container, người ta thường phân loại dựa vào vật liệu đóng. Cont được đóng bằng vật liệu gì thì sẽ phân loại theo tên vật liệu đó như: container thép, container nhôm, container gỗ dán, container nhựa tổng hợp …..

Phân loại theo cấu trúc container

Dựa vào cấu trúc cont, ta có thể chia thành các loại sau đây: Cont kín, cont hở, cont khung, cont gấp, cont phẳng, cont có bánh lăn,…

Phân loại container theo công dụng

Dựa vào công dụng của cont mà ta có thể phân thành các loại sau đây: 

  • Container chở hàng bách hóa.
  • Container chở hàng rời. 
  • Container bảo ôn/nóng/lạnh
  • Container thùng chứa
  • Container chuyên dụng. 

Vai trò của container trong vận tải và đời sống

Container là thiết bị quan trọng không thể thiếu trong ngành logistics và ngày càng được ứng dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày. 

Container trong lĩnh vực vận tải hàng hóa

Trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, cont được sử dụng nhằm mục đích: 

  • Đơn vị vận chuyển tiết kiệm được đáng kể chi phí xếp dỡ và bảo hiểm hàng hóa khi lưu thông. 

Dùng container giúp việc xếp dỡ hàng hóa trở nên thuận tiện hơn

Dùng container giúp việc xếp dỡ hàng hóa trở nên thuận tiện hơn

  • Dùng cont có thể đảm bảo sự an toàn cho hàng hóa, tránh được hành vi trộm cắp vì thùng cont được niêm phong cẩn thận. 
  • Đóng hàng trong container sẽ giúp tàu chở chở được nhiều hàng hóa hơn, mang lại hiệu quả cao hơn trong kho mất ít thời gian neo ở cảng. 
  • Dùng container cũng giúp việc phân phối hàng hóa nội địa bằng tàu hỏa và xe tải thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Container trong đời sống

Trong các lĩnh vực đời sống, thùng container được ứng dụng linh hoạt:

  • Làm kho chứa hàng hóa

Nhờ kích thước lớn, thiết kế bền bỉ, có thể giúp bạn bảo quản tốt hàng hóa. Do đó, bạn có thể tận dụng những thùng container cũ để sử dụng làm nhà kho, nhà xưởng để lưu trữ và bảo quản các nguyên vật liệu, làm kho sản xuất khá tốt và ổn định. 

Dùng container cũ để làm kho chứa hàng

Dùng container cũ để làm kho chứa hàng

  • Làm nhà ở hoặc văn phòng làm việc: 

Hiện nay xu hướng nhà containervăn phòng container ngày càng phổ biến. Các thùng container cũ đã qua sử dụng sẽ được tái cải hóa, thiết kế lại và tái sử dụng nhằm tiết kiệm chi phí và tránh lãng phí. 

Bạn chỉ cần cải tạo, thiết kế thêm các cửa đi, cửa sổ, các vách cách nhiệt, lắp đặt đường dây điện, lắp đặt các trang thiết bị nội thất cần thiết cho văn phòng là đã có không gian làm việc lý tưởng. 

  • Làm kho lạnh

Bạn có thể sử dụng các loại thùng xe container có lắp đặt sẵn hệ thống làm lạnh bên trong. Thùng container lúc này sẽ đóng vai trò như một tủ lạnh cung cấp môi trường chứa hàng lý tưởng phù hợp với mục đích sử dụng của người dùng. Bạn cũng có thể tùy chỉnh nhiệt độ tùy theo loại thực phẩm cần bảo quản là đồ tươi sống hay trái cây hay thiết bị y tế. 

Dùng container để làm kho lạnh

Dùng container để làm kho lạnh 

Container là gì? Các loại container được sử dụng phổ biến, ý nghĩa ký hiệu của container,… tất cả các vấn đề này đã được tpcontainer.com làm rõ chi tiết qua bài viết trên đây. Đừng quên theo dõi website tpcontainer.com để đón đọc những bài viết mới nhất hoặc liên hệ đến hotline của chúng tôi để được chuyên viên tư vấn giải đáp thắc mắc một cách tận tình nhất nhé!

Tin tức khác

  • TOP Mẫu nhà container 20 feet sang trọng bán chạy nhất 2023 (24-08-2023)
  • TOP Mẫu nhà container 2 tầng đẹp hiện đại, tiện nghi nhất 2023 (24-08-2023)
  • TOP Mẫu nhà container 40 feet đẹp sang trọng HOT nhất 2023 (24-08-2023)
  • TOP Mẫu nhà container 50 triệu đẹp, đầy đủ tiện nghi nhất 2023 (24-08-2023)
  • Container 20 feet chở bao nhiêu tấn? Kích thước bao nhiêu? (20-01-2022)
  • Mách bạn kinh nghiệm xây nhà container 50 triệu tại TP.HCM (20-01-2022)
  • Container cũ tái sử dụng (05-03-2020)
  • Cho thuê, bán container lạnh làm kho chứa hàng (09-07-2019)